Báo Tuổi Trẻ: Hacker đánh cắp 41 triệu tài khoản tín dụng

29/08/2008

Ngày 5-8, các quan chức liên bang Mỹ cho biết 12 người (ba người Mỹ, ba người Estonia, ba người Ukraine, hai người Trung Quốc và một người Belarus) bị buộc tội vì đánh cắp, bán bất hợp pháp hơn 41 triệu số thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ.

Đây được coi là vụ tấn công lớn nhất của tin tặc mà Bộ Tư pháp Mỹ đã từng khởi tố.

Theo các quan chức, Albert “Segvec” Gonzalez, Christopher Scott và Damon Patrick Toey đã tấn công mạng máy tính không dây của các nhà bán lẻ, trong đó có Tập đoàn TJX gồm các cửa hàng Marshall’s và T.J. Maxx, BJ’s Wholesale Club, OfficeMax, Barnes & Noble, Sports Authority và nhiều cửa hàng khác.

Luật sư Michael Sullivan ở Boston (Mỹ) cho biết ba tin tặc này đã cài chương trình “do thám” được thiết kế để lấy số thẻ tín dụng, mật khẩu và thông tin tài khoản khi chúng chạy qua mạng xử lý thẻ của những cửa hàng bán lẻ. “Chương trình này có các số cá nhân giúp tin tặc có thể truy cập vào các thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ” – Sullivan cho CNN biết.

Theo Sullivan, vụ điều tra được Bộ Tư pháp và Bộ Mật vụ tiến hành từ cuối năm 2006. Ba tin tặc này giấu toàn bộ dữ liệu ăn cắp tại 2 server, server ở Ukraina chứa thông tin của 25 triệu thẻ, còn server ở Latvia lưu 16 triệu.

Gonzalez và đồng bọn đã sử dụng tiền tệ vô danh trên Internet để che giấu và lấy tiền từ các kênh, các quỹ qua tài khoản ngân hàng ở Đông Âu. Chúng đã rao bán một số thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ trên Internet. Bên cạnh đó sử dụng những thẻ này để rút hàng chục ngàn đôla tại các máy ATM, theo các lời các quan chức. “Có 41 triệu số thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ được sử dụng trên toàn thế giới”.

Những người còn lại bị kết tội đã tạo một đường dây phân phối các thẻ tín dụng, ghi nợ và bán các thông tin đánh cắp để đút túi hàng triệu đôla.
Theo Bộ Tư pháp, năm 2003, tin tặc Gonzalez đã bị Cục Tình báo bắt vì bị nghi ngờ làm giả mạo các thiết bị truy cập. Tháng năm vừa qua các nhà điều tra tiếp tục phát hiện hắn tham gia vào một kế hoạch tấn công mạng máy tính tại chuỗi các nhà hàng Dave & Buster, đánh cắp số tài khoản tín dụng và ghi nợ tại ít nhất là 11 địa điểm. Tại mỗi địa điểm, chúng lấy dữ liệu khoảng 5.000 thẻ, gây thiệt hại tới 600.000 USD cho những ngân hàng phát hành thẻ tín dụng và ghi nợ. 

Gonzalez cùng đồng bọn đang bị giam giữ chờ ngày kết án.

Tổng chưởng lý Michael Mukasey và các quan chức khác cho biết vụ án trên là lời cảnh báo rằng tội phạm máy tính có thể xuyên lục địa. “Chúng tôi đã làm việc với nhiều quốc gia trên thế giới để xác định và xử để đảm bảo rằng chúng ta có đầy đủ chứng cớ để xử lý những loại tội phạm này”.

Theo Báo Tuổi Trẻ

Dành cho người bán


Dành cho người mua


Trụ sở chính (Tp.HCM)

35 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh
Tel: (028) 3911 7147
Fax: (028) 3911 7144
Website: https://www.payoo.vn
Email: support@payoo.vn

Văn phòng đại diện (Hà Nội)

Tầng 6, Tòa nhà NeLumbo, 114 An Trạch, Phường Cát Linh, Quận Đống Đa, Hà Nội
Tel: (024) 3736 8629
Fax: (024) 3736 8628
Giấy phép Hoạt động cung ứng Dịch Vụ Trung Gian Thanh Toán số 27/GP-NHNN ngày 23/11/2015